วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ชนพื้นเมืองอเมริกา

ชนพื้นเมืองอเมริกา

          มนุษย์กลุ่มแรกของอเมริกาเหนือเป็นขาวเอเชียที่อพยพมาจาก ไซบีเรียผ่านช่องแคบเบริงเข้าสู่อะแลสกา เมื่อประมาณ 30,000 ปีมาแล้ว ต่อมาได้แพร่ขยายเผ่าพันธุ์ไปทั่วทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ มนุษย์กลุ่มนี้ได้ชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษของพวกอินเดียและเอสกิโมในปัจจุบันชน 
  
เผ่าเอสกิโม

           ชาวเอสกิโม อาศัยในกระท่อมที่ทำจากน้ำแข็ง (อิกลู) ซึ่งเป็นที่พักชั่วคราวใน ทุ่งหิมะ ขณะออกล่าสัตว์ พวกเอสกิโมเป็นชาวมองโกลที่แพร่กระจาย และอพยพจากทวีปเอเชีย เข้าไปอยู่ในบริเวณตอนเหนือของทวีปอเมริกาเหนือ และกรีนแลนด์ ปัจจุบันอยู่ในดินแดน อลาสก้า แคนนาดา และกรีนแลนด์


เนื่องจากบริเวณที่ชาวเอสกิโมอาศัยอยู่ ใกล้ขั้วโลกเหนือ อากาศหนาวเย็น มีพืชน้อย การดำรงค์ชีวิตอยู่ จึงต้องอาศัยการล่าสัตว์มากกว่าเก็บของจากพืช นก กวาง หมี คือสัตว์บกที่พวกเขาล่า และปลา โดยเฉพาะ ปลาวาฬ เมื่อล่าได้ก็จะทำเป็นปลาตากแห้ง
 
 ชาวอินเดียนแดง
 เชื้อสายดั้งเดิมเป็นมองโกล ที่อพยพมาจากทวีปเอเซีย ข้ามไปยังทวีปอเมริกาเหนือโดยผ่านทางช่องแคบเบริงแล้วกระจายไปทั่วทวีปอเมริกาเหนือ กลาง และใต้สำหรับในอเมริกาเหนือในประเทศสหรัฐฯและแคนนาดา ชาวอินเดียนแดง เป็นชนกลุ่มน้อยที่ได้รับการจัดพื้นที่พิเศษ  ให้เป็นนิคมของชาวอินเดียนโดยเฉพาะ

         คำว่าอินเดียนแดงนั้น ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Indian หรือ Native American = ชนพื้นเมืองอเมริกา โดยในอดีตได้ใช้คำว่า Red Indian แต่ได้เลิกใช้แล้วโดยถือว่าเป็นคำไม่สุภาพ
ในการกล่าวถึง
         ทวีปอเมริกาเหนือเป็นถิ่นที่อยู่ของชนชาวพื้นเมืองอินเดียน 2 เผ่าใหญ่ คือ เผ่าอัซเต็ก (Aztec) ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ทางประเทศแม็กซิโก และเผ่ามายา (Maya) ที่อยู่ทางแถบลาตินอเมริกา และในทวีอเมริกาใต้มี 1 เผ่า คือ เผ่าอินคา (Inca)ในเปรู เป็นต้น


เผ่าแอชแทค
ชนเผ่าที่่น่าพิศวงซึ่งเรียกตัวเองว่าแอซเทกส์  ได้ตั้วถิ่นฐานอยู่บริเวณประเทศเม็กซิโก ในปัจจุบันนับตั้งแต่ศตวรรษที่12  นักรบของพวกเขาได้พิชิตเผ่าอื่นๆ ในละแวกเดียวกัน และจากนั้นในศตวรรษที่15 
อาณาจักรของพวกเขาก็ได้แผ่ขยายออกไปตั้งแต่อ่าวเม็กซิโก ไปจนถึงมหาสมุทรแปซิฟิค ชาวแอซเทกส์มีความเชื่อว่าพระอาทิตย์จะดับสูญลงในทุกๆค่ำคืน และจะต้องใช้เลือดมนุษย์ปลุกให้พระอาทิตย์ตื่นขึ้นมาอีกครั้งในวันใหม่ จึงมีการบูชาพระอาทิตย์ในทุกๆเช้า โดยจะใช้เชลยชนเผ่าอื่นที่ไปพิชิตมา


 เผ่ามายา
ชาว มายา ผู้อาศัยอยู่ในดินแดนยูคาทาน ในเม็กซิโกและกัวเตมาลาในราวศตวรรษที่ 3-16 ก่อนคริสตกาล ครั้งหนึ่งอาณาจักรนี้เคยคึกคักรุ่งเรืองเป็นที่สุด
นับเป็นอีกชนชาติหนึ่งที่มีความก้าวหน้าล้ำยุคคือ ชาวมายามีความเป็นเลิศทางด้านการคำนวณและดาราศาสตร์  เมืองใหญ่ๆเช่น ติกัลหรือพาเลงกอมีประชากรร่วมแสน เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เรื่องคณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ 


ชนเผ่าอินคา



ชนเผ่าอินคาได้ชื่อว่าเป็นชนเผ่าที่มีอารยธรรมสูงส่ง และเป็นแบบอย่างแก่ชนเผ่าอื่นในแถบอเมริกาใต้ตลอดมา นาน นับพันๆปี ยุคสมัยที่ชนเผ่าอินคาปกครองอาณาจักรอันกว้างใหญ่ไพศาลนั้น นับว่ามีความเจริญรุ่งเรืองมาก ผลงานด้านสถาปัตยกรรม และประติมากรรม ตลอดจนสิ่งก่อสร้างต่างๆที่กลายเป็นแบบอย่างแก่ชนเผ่าอื่นนั้น เนื่องจากบางแห่ง สร้างอยู่บนเทือกเขาสูงท่ามกลางหุบเหวลึก และป่าดงดิบที่ห่างไกลจากแหล่งอารยธรรม นับเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก ทั้งๆที่อาณาจักรอินคาส่วนใหญ่อยู่ในเขตที่สูงและมีอากาศร้อนจัด แต่สามารสร้างความเจริญรุ่งเรือง ในด้านต่างๆมากมายและที่เป็นปริศนาลับมาจนกระทั่งบัดนี้ก็คือชนเผ่าอินคาได้ รับมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมมาจากชนเผ่าใดและ เพราะเหตุใดผลงานทางสถาปัตยกรรมและประติมากรรมของชนเผ่าอินคาหลายแห่งจึง คล้ายคลึงกับอารยธรรมของชนเผ่าไอยคุปต์ ทั้งๆที่อยู่ห่างไกลคนละทวีป
  







อ้างอิง : http://ladypentagram.blogspot.com/

http://ladypentagram.blogspot.com/2011/07/blog-post_4703.html

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2

http://www.baanjomyut.com/library/savage/page2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น